GIÁO DỤC LỄ GIÁO CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON
“Tiên học lễ, hậu học văn”, đó là kinh nghiệm về giáo dục mà cha ông ta đã đúc kết lại từ những kinh nghiệm thực tiễn từ ngàn xưa để con cháu noi theo. Thế nhưng trong xã hội ngày nay, do tiếp thu nhiều nền văn hóa khác nhau, do lối sống công nghiệp vội vã mà nhiều người đã quên đi những chuẩn mực đạo đức Việt Nam, đâu đó chúng ta vẫn thường thấy nhiều câu chuyện thương tâm về suy đồi đạo đức, về luân thường đạo lý – đó là hậu quả của việc giáo dục lễ giáo không tới nơi tới chốn.
Vậy giáo dục lễ giáo bắt đầu từ khi nào?
Trẻ em lứa tuổi mầm non được ví như một tờ giấy trắng, người lớn chúng ta vẽ gì lên đó thì nó sẽ tồn tại mãi khó phai nhòa.
Vì vậy giáo dục lễ giáo phải bắt đầu ngay từ lứa tuổi mầm non và việc giáo dục này phải được thực hiện liên tục ở các cấp học tiếp theo thì mới có kết quả tốt đẹp. Nếu mỗi cá nhân đều tốt đẹp thì xã hội này tươi đẹp biết bao.
Vậy chúng ta cần giáo dục những nội dung gì cho trẻ?
* Giáo dục trẻ thói quen giao tiếp
+ Biết chào cô, chào ba mẹ, chào khách một cách tự giác. Khi gặp người quen, người lớn tuổi, trẻ phải biết chào hỏi. Hay khi đưa con đến trường, phụ huynh cần nhắc con chào ba mẹ và cô giáo. Những lúc đón bé về cũng thế. (ví dụ: Khi gặp cô giáo trẻ phải khoang tay trước ngực và nói “Con chào cô ạ”…). Tất nhiên không tự dưng mà trẻ biết được, chúng ta phải dạy trẻ ban đầu, những lúc sau chúng ta nhắc nhở trẻ là được. Đừng vì vội quá mà quên đi nghi thức này, trẻ sẽ nghĩ rằng làm cũng được không làm cũng được, chẳng sao.
+ Biết khoanh tay cúi đầu khi được cho nhận quà. Biết nói lời cám ơn, xin lỗi.
+ Biết cách xưng hô với mọi người xung quanh, biết nghe lời người lớn.
+ Biết khi muốn phát biểu ý kiến trẻ giơ tay phát biểu tuần tự, không tranh giành.
+ Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với mọi người.
+ Mạnh dạn phát biểu.
+ Biết trả lời dạ thưa khi người lớn hỏi.
+ Phát biểu trọn câu, rõ nghĩa, biết hỏi và trả lời trọn câu với người lớn.
*Giáo dục trẻ chơi hòa đồng với bạn, không được bắt nạt bạn.
*Giáo dục trẻ những hành vi văn minh: Ho, ngáp biết lấy tay che miệng.
*Giáo dục trẻ thói quen vệ sinh văn minh
+ Biết rửa tay khi chơi bẩn, trước và sau khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
+ Biết sắp xếp đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.
+ Biết giữ gìn vệ sinh trong và ngoài lớp, vệ sinh công cộng, không xả rác, biết nhặt rác bỏ vào thùng.
+ Giữ gìn, bảo vệ môi trường, có ý thức tiết kiệm.
Đối với trẻ mầm non, giáo dục cho trẻ những nội dung cơ bản như vậy là chúng ta đã góp phần hình thành những nhân cách đầu tiên cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện tạo nền tảng cho con người văn hóa đạo đức sau này.