GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ NHÓM TRẺ 24-36 THÁNG ĐIỂM BẢN NA SON TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN

Thứ ba - 07/03/2023 08:49
“Hiền dữ đâu phải tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”.
     Thật vậy: Nếu trẻ em được sống trong một môi trường giáo dục tốt thì trẻ sẽ có những đức tính tốt, ngược lại trẻ sống trong một môi trường thiếu giáo dục thì nhân cách của trẻ sẽ phát triển không tốt. Chính vì vậy việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng, đó chính là một trong những bước hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ sau này.
Hiện nay ở trong các gia đình trẻ em được quá chiều chuộng, luôn là vệ tinh trung tâm để mọi người xoay quanh và đáp ứng mọi yêu cầu của trẻ. Thậm chí phụ huynh còn làm hộ trẻ tất cả mọi việc mà chưa chú ý đến việc dạy trẻ kỹ sống cho trẻ, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ không có kỹ năng tự phục vụ bản thân mình. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ.
GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ NHÓM TRẺ 24-36 THÁNG ĐIỂM BẢN NA SON TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN

GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ NHÓM TRẺ 24-36 THÁNG ĐIỂM BẢN NA SON TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN
 
“Hiền dữ đâu phải tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”.
 
Hiện nay ở trong các gia đình trẻ em được quá chiều chuộng, luôn là vệ tinh trung tâm để mọi người xoay quanh và đáp ứng mọi yêu cầu của trẻ. Thậm chí phụ huynh còn làm hộ trẻ tất cả mọi việc mà chưa chú ý đến việc dạy trẻ kỹ sống cho trẻ, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ không có kỹ năng tự phục vụ bản thân mình. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của trẻ.
     Thật vậy: Nếu trẻ em được sống trong một môi trường giáo dục tốt thì trẻ sẽ có những đức tính tốt, ngược lại trẻ sống trong một môi trường thiếu giáo dục thì nhân cách của trẻ sẽ phát triển không tốt. Chính vì vậy việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng, đó chính là một trong những bước hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ sau này.
      Là một giáo viên mầm non tôi nhận thấy việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ từ 24 – 36 tháng tuổi là một việc làm hết sức cần thiết nên tôi đã lựa chọn dạy trẻ vào các hoạt động trong ngày như sau:
      * Dạy các kỹ năng sống thông qua giờ đón, trả trẻ              
- Đối với giờ đón, trả trẻ tôi ân cần và chuẩn mực trong cách xưng hô, giao tiếp với cha mẹ trẻ, tập cho trẻ chào thưa lễ phép với cô giáo và bố mẹ. Đồng thời tôi tập trung rèn cho trẻ kỹ năng tự phục vụ như: lấy và c  ất dép, cất balo của mình gọn gàng ngăn nắp. Khi trẻ  thực hiện tôi quan sát xem trẻ đã làm đúng và ngăn nắp chưa từ đó có những hướng dẫn uốn nắn kịp thời cho trẻ
*Dạy trẻ kỹ năng sống thông qua hoạt động học
- Mỗi tiết dạy tôi luôn chú trọng đến việc chuẩn bị chu đáo đồ dùng trực quan cho cô và trẻ. Các tiết học đều được tổ chức theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, cô giáo chỉ đóng vai trò là người hỗ trợ giúp trẻ phát huy khả năng, thế mạnh của mình từ đó phát triển những kỹ năng sống tốt hơn.
      * Dạy trẻ kỹ năng sống thông qua hoạt động vui chơi.
- Đối với trẻ mầm non hoạt động vui chơi chiếm vai trò chủ đạo trong hoạt động của trẻ ở trường mầm non. Thông qua các góc chơi trẻ được thực hành trải nghiệm với các vai chơi khác nhau, từ đó trẻ có được các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, biết thể hiện tình cảm đến mọi người xung quanh. Qua hoạt động vui chơi tôi còn dạy cho trẻ những thói quen tốt: như là cất đồ chơi đúng nơi quy định sau khi chơi, lần đầu cô có thể hướng dẫn trẻ làm cùng cô sau đó cho trẻ tự làm cô quan sát và sửa sai cho trẻ. Cứ như vậy tạo cho trẻ có nề nếp và thói quen lấy, cất đồ dùng,đồ chơi đúng nơi quy định.
* Dạy trẻ kỹ năng sống thông qua giờ ăn, ngủ.
Đối với giờ ăn tôi rèn cho trẻ biết vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước và sau khi ăn, trẻ biết mời cô và các bạn cùng ăn cơm, biết tự xúc cơm ăn, biết nhặt
cơm rơi vãi ở bàn vào đĩa. Sau khi ăn xong trẻ biết cất bát thìa đúng nơi quy định và biết tự lấy nước uống xúc miệng. Đối với giờ ngủ tôi rèn trẻ biết tự  lấy và cất gối.
Sau khi áp dụng các biện pháp rèn các kỹ năng sống cho trẻ tôi nhận thấy,trẻ lớp tôi có những tiến bộ rõ rệt, trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, đến lớp biết chào hỏi lễ phép và chơi đoàn kết với các bạn. Trẻ đã tự phục vụ trong ăn uống, biết lấy cất các đồ dùng cá nhân. Từ đó sẽ giúp trẻ học cách tự lập, vượt qua khó khăn trong cuộc sống và trưởng thành hơn trở thành người có ích cho xã hội.

 
z4148160139844 f69e98e9e05bbbea18c396d953dcbf54
z4148160146388 48a1c90801e09bb3c14ce573d0b4db20
z4148165088483 f54570ea8916d289029330385bf8acd3z4148166486708 b2a1ef52e160f54486eccdf21c55369ez4148215012439 556c00794f10e332889d813e4c9f213d
z4148215674089 6a1daa67f273ce4503035739140f2218
z4148228197667 29a038c7bc99235aebd208a4350482b7

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay202
  • Tháng hiện tại6,340
  • Tổng lượt truy cập149,948
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính