XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ MẦM NON
Thứ ba - 19/09/2023 07:53
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong độ tuổi mầm non. Với mục tiêu là giúp trẻ phát triển khả năng toàn diện, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Do đó, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non có vai trò vô cùng quan trọng, là điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội...
XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC HOẠT ĐỘNG CHO TRẺ MẦM NON
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong độ tuổi mầm non. Với mục tiêu là giúp trẻ phát triển khả năng toàn diện, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Do đó, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non có vai trò vô cùng quan trọng, là điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội...
Năm học 2023 – 2024, Sở GDĐT tỉnh Điện Biên tập trung triển khai, chỉ đạo thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"được các cơ sở GDMN hưởng ứng tích cực, tạo môi trường giáo dục phù hợp, thân thiện; khích lệ, động viên, thúc đẩy giáo viên đổi mới việc chăm sóc, phương pháp giáo dục trẻ, qua đó giúp cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động.
Đối với trẻ mầm non việc học của trẻ thường được thực hiện thông qua hình thức “học bằng chơi, chơi mà học”. Do đó để phát huy tính tích cực của trẻ, khi thiết kế các góc hoạt động giáo viên cần chú ý đến diện tích, không gian lớp học và đối tượng trẻ trong nhóm, lớp, sắp xếp vị trí các góc chơi phù hợp, bố trí hài hòa giữa các góc động và góc tĩnh, việc sắp xếp các đồ dùng đồ chơi luôn luôn được thay đổi
Đối với trẻ mầm non đồ dùng, đồ chơi không thể thiếu trong các hoạt động của trẻ. Ngay từ đầu năm học giáo viên cần lên kế hoạch cho việc làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các góc chơi phù hợp với từng chủ đề. Tận dụng nguyên vật liệu, phế liệu có sẵn như: Bìa catton, xốp, đĩa CD cũ các trang giấy báo có màu sắc hấp dẫn, các loại vỏ chai nhựa đảm bảo an toàn khi sử dụng…. sử dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có ở địa phương như: Lá cây, hạt gấc, hạt ngô, lõi ngô khô, rơm khô, lá khô...., giáo viên sẽ tạo ra nhiều bộ đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho các hoạt động trong lớp học ngày càng phong phú và đa dạng, bên cạnh đó cần tạo mọi cơ hội, khuyến khích trẻ cùng cô giáo làm đồ dùng, đồ chơi ở các góc, từ đó trẻ tự trải nghiệm và sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau. Qua đó giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.
Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non thực sự cần thiết và quan trọng. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí sắp xếp giữa khu vực vui chơi học tập trong lớp và ngoài trời phù hợp, trẻ tích cực được vui chơi, trải nghiệm sẽ giúp cho trẻ mạnh dạn, tự tin, linh hoạt, phát huy được tính tích cực, sáng tạo của bản thân, từ đó sẽ hào hứng, thích thú khi tham gia hoạt động tập thể, tạo hứng thú, niềm vui cho cô và trẻ mỗi ngày đến trường và đặc biệt hơn là tạo được sự tin tưởng của phụ huynh và cộng đồng đối với Giáo dục Mầm non.