TẦM QUAN TRỌNG CỦA MÔN HỌC TẠO HÌNH ĐỐI VỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON
Thứ hai - 26/02/2024 07:40
Như chúng ta đã biết trẻ mầm non luôn rất nhạy cảm với cái đẹp xung quanh, đặc biệt là trong nghệ thuật tạo hình. Hoạt động tạo hình một trong những hoạt động giáo dục giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển, hình thành nhân cách cho trẻ mẫu giáo. Việc cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ đồng thời tạo điều kiện cho trẻ phát huy năng khiếu góp phần phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ. Khi tạo ra sản phẩm tạo hình trẻ tham gia một cách tích cực kết hợp giữa tính tích cực của trí tuệ và thể lực. Đó là sự vận dụng kỹ năng, kỹ xảo, sử dụng dụng cụ và các phương tiện tạo hình, trí nhớ, trớ tưởng tượng sáng tạo thông qua các hoạt động đó phát triển các nhóm cơ bàn tay, ngón tay từ vụng về đến linh hoạt, rèn tố chất khéo léo cho trẻ.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA MÔN HỌC TẠO HÌNH ĐỐI VỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON
Như chúng ta đã biết trẻ mầm non luôn rất nhạy cảm với cái đẹp xung quanh, đặc biệt là trong nghệ thuật tạo hình. Hoạt động tạo hình một trong những hoạt động giáo dục giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển, hình thành nhân cách cho trẻ mẫu giáo. Việc cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ đồng thời tạo điều kiện cho trẻ phát huy năng khiếu góp phần phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ. Khi tạo ra sản phẩm tạo hình trẻ tham gia một cách tích cực kết hợp giữa tính tích cực của trí tuệ và thể lực. Đó là sự vận dụng kỹ năng, kỹ xảo, sử dụng dụng cụ và các phương tiện tạo hình, trí nhớ, trớ tưởng tượng sáng tạo thông qua các hoạt động đó phát triển các nhóm cơ bàn tay, ngón tay từ vụng về đến linh hoạt, rèn tố chất khéo léo cho trẻ. Trường Mầm Non Thị Trấn luôn quan tâm trú trọng tới hoạt động tạo hình cho trẻ. Vì Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển trí tuệ nhận thức và thẩm mỹ. Khi quan sát trẻ so sánh hình dáng, kích thước, màu sắc, không gian của đồ vật, hoạt động tạo hình đã góp phần tích cực trong việc hình thành ở trẻ những thao tác tư duy như phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát, phát triển tư duy trực quan hình tượng và phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo đồng thời trong quá trình hoạt động tạo hình ngôn ngữ của trẻ cũng được phát triển, thông qua hoạt động tạo hình giáo dục đạo đức cho trẻ biết yêu quý cái đẹp, cái tốt, phân biệt được cái thiện cái ác.
Trong quá trình tạo sản phẩm trẻ được rèn luyện tính kiên trì, bền bỉ làm việc có mục đích được hòa đồng trong tập thể. Từ đó hình thành tính đoàn kết tương trợ giúp đỡ cởi mở thân ái với bạn bè.
Qua đó để trẻ hứng thú và tích cực tham gia vào môn tạo hình các cô giáo đã luôn tìm kiếm những nguyên vật liệu sẵn có để vào các góc các khu vực chơi để trẻ luôn được trải nghiệm và tự sáng tạo, trẻ tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý tưởng của trẻ. Vì vậy hoạt động tạo hình là một hoạt động nằm trong chương trình chăm sóc giáo dục mầm non, nhằm cung cấp kiến thức sơ đẳng về tạo hình cho trẻ thông qua đó phát triển khả năng quan sát tri giác, phân biệt, khả năng phân tích tổng hợp các thao tác tư duy trực quan, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho trẻ. Vậy nên môn tạo hình góp phần quan trọng trong chương trình Giáo Dục Mầm Non.