Phối hợp với phụ huynh làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho các hoạt động giáo dục phù hợp với bốMẫu nhỡ B, Trường Mầm non Thị Trấn Điện Biên Đông
Thứ ba - 10/01/2023 16:18
Đồ dùng, đồ chơi có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Trẻ em phát triển tư duy, óc sáng tạo, tiếp nhận kiến thức cũng như các kỹ năng xã hội thông qua việc thao tác với các đồ dùng, đồ chơi. Chính vì đặc thù như vậy nên các cô giáo mầm non ngoài việc tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ còn phải tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ.
Phối hợp với phụ huynh làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho các hoạt động giáo dục phù hợp với bối cảnh địa phương tại lớp Mẫu nhỡ B, Trường Mầm non Thị Trấn Điện Biên Đông.
Đồ dùng, đồ chơi có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Trẻ em phát triển tư duy, óc sáng tạo, tiếp nhận kiến thức cũng như các kỹ năng xã hội thông qua việc thao tác với các đồ dùng, đồ chơi. Chính vì đặc thù như vậy nên các cô giáo mầm non ngoài việc tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ còn phải tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ.
Để công tác phối hợp với phụ huynh làm đồ dùng và đồ chơi tự tạo mang lại hiệu quả cao, tôi đã tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể phụ huynh để thu hút được phụ huynh cùng chung tay góp sức với giáo viên, tôi đã phân tích và đưa ra những minh chứng khoa học về tầm quan trọng của đồ dùng, đồ chơi đối với sự phát triển của trẻ em. Tôi cho phụ huynh xem một số hình ảnh, video về hình ảnh trẻ đang trải nghiệm với các đồ dùng, đồ chơi tự tạo. Vào những ngày phụ huynh không phải đi làm, tôi đã mời phụ huynh đến dự các hoạt động giáo dục để phụ huynh hiểu được đồ dùng, đồ chơi tự tạo ảnh hưởng đến sự phát triền của trẻ như thế nào.
Sau đó, tôi đưa ra kế hoạch làm đồ dùng, đồ chơi tại lớp để phụ huynh cùng nhau trao đổi, thảo luận bố trí về thời gian, nhân lực, nguyên liệu, phế thải và đồ dùng để làm các sản phẩm tự tạo. Ví dụ đồ dùng, đồ chơi ở hoạt động góc.
Để có nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi tôi đã huy động phụ huynh nộp phế thải từ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và những thứ sẵn có tại địa phương như: Vỏ can nước giặt, vỏ can nước rửa bát, vỏ lọ compho, tre, nứa, sỏi, mây…Việc làm đồ dùng từ các phế thải vừa giảm bớt được các phế thải thải ra môi trường lại vừa không tốn kém kinh phí để mua nguyên liệu.
Việc Phối hợp với phụ huynh làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho các hoạt động giáo dục phù hợp với bối cảnh địa phương tại lớp Mẫu giáo nhỡ B – Trường Mầm non Thị Trấn mà tôi đã trình bày ở trên, tôi thấy lớp tôi đã cải thiện được tình trạng thiếu đồ dùng, đồ chơi. Đồ dùng, đồ chơi của lớp phong phú, đa dạng hơn đã thu hút được trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động học, hoạt động chơi. Phuynh đã có nhận thức đúng đắn về công tác giáo dục trẻ , phụ huynh có kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ.