"Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai", muốn trẻ em phát triển tốt là nhờ vào công tác chăm sóc và nuôi dưỡng. Chính vì thế mà công tác nuôi dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc trẻ. Trường MNTT rất thuận lợi vì đã có các cô phục vụ nấu ăn cho trẻ, đội ngũ phục vụ đã được tập huấn các lớp VSATTP và lớp nấu ăn.
Giáo dục giới tính ở trẻ em luôn nhận được nhiều sự quan tâm từ phía xã hội. Bên cạnh trách nhiệm của nhà trường , gia đình cũng là nền tảng vững chắc để giảng giải cho con hiểu những vấn đề nhạy cảm về giới tính và tình dục ngay từ khi còn nhỏ.
Hòa chung trong không khí hân hoan chào đón các ngày lễ lớn của dân tộc – ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5, tập thể quản lý, nhân viên Trường Mầm non Thị trấn, Điện Biên Đông, Tỉnh Điện Biên đã tổ chức hoạt động lao động tổng vệ sinh, nhổ cỏ, chăm sóc khu vực vườn rau vườn hoa, cảnh quan trong nhà trường.
Hội thi “Bé thông minh nhanh trí” được diễn ra vào sáng ngày 24/4/2025, tại Trường Mầm non Thị Trấn với 19 đơn vị trường mầm non trong toàn huyện đã tham gia và trường Mầm non Thị Trấn có 15 trẻ tham gia dự thi.
Hoạt động vui chơi là một trong những hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non, nhằm giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi và phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, hoạt động vui chơi còn là phương tiện làm phong phú vốn hiểu biết, kinh nghiệm sống của trẻ về thế giới xung quanh.
Ngày đầu đến trường trẻ còn bỡ ngỡ, sợ hãi nên cô giáo phải thực sự khéo léo, tận tâm, yêu thương trẻ để trẻ có cảm giác an toàn được yêu thương khi đến lớp. Trao cho trẻ những cái ôm âu yếm, nụ cười tươi sẽ giúp các con luôn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.
Để kích thích sự phát triển của trẻ mầm non thì cách tốt nhất là cho trẻ tiếp xúc với thực tế thật nhiều để trẻ có thể hiểu hơn về thế giới xung quanh. Trẻ được thỏa sức sức mình tham gia vào các hoạt động thực tế sẽ giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh mình có thật nhiều điều mới lạ. Với những thực tiễn đó thì cô và trò lớp mẫu giáo nhỡ (bản) trường mầm non Thị Trấn đã cùng nhau thực hiện một hoạt động trải nghiệm "Trứng chìm, trứng nổi"
Theo Bộ Y tế, hiện nay, bệnh sởi đang có xu hướng gia tăng, số ca mắc tại Tại Việt Nam, năm 2024 cả nước ghi nhận 45.554 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó 7.583 trường hợp dương tính và 16 trường hợp tử vong liên quan đến sởi. Độ tuổi của các ca dương tính sởi trong năm 2024 cho thấy xu hướng gia tăng ở nhóm tuổi dưới 9 tháng (chiếm khoảng 25 %).
Như chúng ta đã biết trẻ mầm non là lứa tuổi rất thích tìm tòi và khám phá những thứ xung quanh. Vì thế tạo cho trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm sẽ giúp trẻ tiếp thu được nhiều điều mới lạ. Bằng trải nghiệm thực tế “học mà chơi - chơi mà học”, bé được kích thích tiềm năng sáng tạo vô hạn và tăng khả năng xử lý các tình huống.
Thực hiện Công văn số 618 /LĐLD ngày 12 tháng 02 năm 2025 của Liên đoàn lao động tỉnh Điện Biên về việc Tổ chức “Tuần lễ Áo dài” năm 2025 được diễn ra từ ngày 01/3 đến ngày 08/3. Hoạt động nhằm góp phần tôn vinh giá trị của áo dài; khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài trong cộng đồng; đồng thời cũng là dịp để giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và Phụ nữ Việt Nam nói riêng đến đông đảo bạn bè trong nước, quốc tế.
Hoạt động Tạo hình là một dạng hoạt động nghệ thuật nhằm giúp trẻ nhận biết và phản ánh thế giới xung quanh thông qua những hình tượng nghệ thuật nhưng chỉ dừng lại ở mức độ nhằm thỏa mãn nhu cầu, ý thích và phù hợp với khả năng của trẻ. Hoạt động này là một dạng hoạt động có sản phẩm đặc trưng của trẻ mầm non. Có bốn dạng hoạt động cơ bản sau: Vẽ, Nặn, Cắt – xé – dán – Lắp ghép xây dựng.
Như chúng ta đã biết, song song với sự phát triển giáo dục là việc thực hiện sự công bằng trong giáo dục. Có thể nói vấn đề công bằng giáo dục được coi là trọng tâm và là nhiệm vụ chính trị của ngành giáo dục. Chính vì thế, trong nhiều năm qua trường mầm non Thị Trấn chúng tôi đã tiếp nhận các cháu khuyết tật học hòa nhập với nhiều loại khuyết tật khác nhau: Có trẻ bị sốt teo cơ không đi được, có trẻ bị chậm phát triển, ngôn ngữ kém, có trẻ lại không đi được, trẻ lại tự kỷ …
Giao mùa là thời điểm số lượng trẻ ốm đau, nhập viện tăng do khí hậu thay đổi và thời tiết thuận lợi để các dịch bệnh bùng phát. Thêm vào đó sự nóng - lạnh đột ngột khiến cơ thể không thể điều tiết thích ứng kịp thời nên dễ dẫn đến sức đề kháng bị yếu đi, thời tiết sẽ chính là nguyên nhân gây nên một số bệnh như viêm họng, viêm phế quản, cảm cúm, … Đặc biệt, trẻ em là đối tượng có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, càng rất dễ mắc những bệnh nguy hiểm.
Đối với trẻ nhà trẻ có lẽ là giờ hoạt động thú vị nhất, khi đó trẻ được thể hiện khả năng, sự sáng tạo của mình. Hoạt động với đồ vật đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển thẩm mĩ cho trẻ, giúp cho sự phát triển toàn diện.
Hoạt động âm nhạc đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hoàn thiện cơ thể của trẻ nhà trẻ.Âm nhạc chính là phương tiện hữu hiệu để phát triển tai nghe, ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt sự đa dạng, phong phú của âm nhạc còn mang đến nhiều lợi ích kỳ diệu cho trẻ. Những tác phẩm âm nhạc được nghe từ thuở bé thường để lại những dấu ấn rất sâu sắc và khá lâu dài trong tình cảm, nhận thức của con người, đặc biệt là đối với trẻ nhà trẻ
Bé Thông minh Nhanh trí là một quá trình quan trọng để giúp trẻ rèn luyện và phát triển các kỹ năng tư duy, nhận thức, và khả năng phản xạ nhanh nhạy. Để đạt hiệu quả cao, công tác ôn luyện cần có phương pháp ôn luyện đúng cách, khoa học và phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động một cách tích cực. Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường nêu trên, các giáo viên trường mầm non Thị Trấn Điện Biên Đông đã tích cực xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp và thân thiện.
Như chúng ta đã biết hoạt động tạo hình một trong những hoạt động giáo dục giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển, hình thành nhân cách cho trẻ mầm non. Việc cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ đồng thời tạo điều kiện cho trẻ phát huy năng khiếu góp phần phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ. Khi tạo ra sản phẩm tạo hình trẻ tham gia một cách tích cực kết hợp giữa tính tích cực của trí tuệ và thể lực. Đó là sự vận dụng kỹ năng, kỹ xảo, sử dụng dụng cụ và các phương tiện tạo hình, trí nhớ, trớ tưởng tượng sáng tạo thông qua các hoạt động đó phát triển các nhóm cơ bàn tay, ngón tay từ vụng về đến linh hoạt, rèn tố chất khéo léo.
Trường mầm non là nơi giáo dục và nuôi dưỡng trẻ từ 2 - 5 tuổi. Đây cũng chính là ngôi trường đầu đời của các bé, là nơi các con lần đầu rời xa vòng tay của bố mẹ để học tập, để vui chơi, phát triển và có những người bạn mới. Do đó bên cạnh chất lượng giảng dạy, môi trường học tập, sinh hoạt cũng được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Việc thường xuyên vệ sinh trường, lớp, cá nhân trẻ trong trường đem đến nhiều lợi ích về sức khỏe của trẻ.
Xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực, qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ vừa có tác dụng giáo dục, có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.